Pages

Friday, July 24, 2015

Helicopter kids

คำว่า helicopter kids คือคำที่ใช้กันบ่อยในแวดวงการศึกษาที่ออสเตรเลีย คำว่า helicopter kids ก็คือลูกๆที่พ่อแม่คิดว่าลูกตัวเองดีเลิศประเสริจศรี ทุกอย่างที่ลูกทำก็คิดว่าดีไปหมด ชมลูกไปหมด ลูกก็เลยพลอยเชื่อไปด้วยว่าเค๊าเก่ง เค๊าเลิศ เค๊าประเสริจศรีจริงๆ คือลูกเค๊าต้องบินสูงตลอด เหมือน helicopter อะไรประมาณเนี๊ยะ

พ่อแม่แบบนี้ที่ออสเตรเลียมีเยอะครับ และเราก็คิดว่าที่ใหนๆก็คงมีเหมือนๆกัน

ถ้าเจอพ่อแม่ที่คิดว่าลูกตัวเองเป็น helicopter kids นะครับ เป็นอะไรที่น่าเบื่อมาก พ่อแม่บางคนก็ควรจะตื่นออกมาจากความฝันแล้วมาเผชิญกับโลกของความเป็นจริงบ้างหน่อยก็จะดี เพราะเด็กนักเรียนหลายคน ที่บ้านจะประพฤติตัวแบบหนึ่ง แต่ที่โรงเรียนจะประพฤติตัวอีกแบบหนึ่ง อาจเป็นเพราะสิ่งแวดล้อม เพราะที่โรงเรียนมีเพื่อนๆเยอะ และเด็กนักเรียนฝรั่งที่นี่ก็จะรู้สิทธิ์อะไรต่างๆของเด็กด้วย

เค๊าจะรู้ว่าครูแตะต้องตัวเค๊าไม่ได้
เค๊าจะรู้ว่ายังไงเค๊าก็ไม่โดนเฆี่ยนที่โรงเรียนแน่นอน

ดังนั้นพ่อแม่หลายคนจะ surprise มากที่บางทีครูที่โรงเรียนโทรไปหาพ่อแม่หรือผู้ปกครองแล้วบอกเค๊าว่า เออ ลูกเธอหนะแย่นะ ลูกเธอเหลือขอนะ อะไรประมาณนี้

พ่อแม่บางคนชอบวาดฝันสวยหรู ว่าลูกเค๊าเป็นอย่างนั้น ลูกเค๊าเป็นอย่างนี้ โดยที่บางทีก็ลืมเหลือบมองดูลูกตัวเองว่าจริงๆแล้วลูกตัวเองเป็นอย่างนั้นที่ตัวเองวาดฝันเอาไว้หรือเปล่า พ่อแม่จะไม่ค่อยรู้ว่าเด็กหนะเค๊าสามารถสร้างภาพตบตาได้ ดังนั้นพ่อแม่หลายคนต้องเปิดใจให้กว้างด้วย โดยเฉพาะเด็กนักเรียนมัธยมหรือ high school เพราะเด็กโรงเรียนมัธยม เด็กๆเริ่มเป็นวัยรุ่น เริ่มเป็นหนุ่มเริ่มเป็นสาว มีอะไรหลายๆอย่างที่อยากลอง อยากรู้ อยากเห็น โดยเฉพาะเด็กฝรั่งแล้วหละก็ ไม่ต้องพูดถึง

ดังนั้นพ่อแม่หรือผู้ปกครองคนใหนชอบคิดว่าลูกตัวเองเป็น helicopter kids หละก็ เปอร์เซนต์ที่จะผิดหวังหนะมีสูงมาก

สำหรับคนที่มีลูกหรือใครอยู่ในควาดูแล แล้วคุณหละ คิดว่าเค๊าเหล่านั้นเป็น helicopter kids หรือเปล่า

No comments:

Post a Comment