Pages

Friday, July 24, 2015

โรงเรียนที่นี่ไม่มีไม้เรียว

ในเมื่อครูที่นี่ไม่สามารถที่จะแตะต้องตัวเด็กได้ การที่จะทำโทษด้วยการเฆี่ยนเหมือนที่เมืองไทยก็หมดสิทธิ์ครับ

สมัยก่อน คิดว่าเมื่อประมาณ 30 กว่าปีที่แล้ว โรงเรียนที่ออสเตรเลียยังมีการลงโทษด้วยการเฆี่ยนอยู่นะครับ แต่หลังจากนั้นมากฏหมายก็เปลี่ยน การเฆี่ยนเด็กนักเรียนที่นี่ถือว่าผิดกฏหมาย

การลงโทษเด็กนักเรียนที่นี่จะเป็นอะไรที่หน่อมแน๊มมากถ้าเปรียบเทียบกับเมืองไทย เราเป็นคนเอเชีย เห็นการลงโทษของเด็กที่นี่แล้วคือมันคนละเรื่องกับที่เมืองไทยหรือที่เอเชียเลย หลายๆประเทศที่เอเชียยังมีการเฆี่ยนเด็กอยู่

การลงโทษเด็กที่นี่ก็คือ ถ้าเด็กทำอะไรผิด เวลาเบรคช่วงพักเที่ยง เราก็จะให้เด็กมายืนอยู่หน้าห้องพักครู นั่นแหละครับคือการลงโทษเด็กนักเรียนที่นี่ เราเรียกว่า detention หรือถ้าแปลตรงๆตัวก็คือการกักกัน ทฤษฎีก็แบบว่เราทำโทษเด็กโดนการที่เด็กหมดโอกาสไปวิ่งเล่นกับเพื่อนๆช่วงพักเที่ยง เด็กก็จะยืนอยู่นั่นแหละ หน้าห้องพักครู จนกว่าเราจะบอกให้เค๊าไป ปกติเราก็จะกักเด็กเอาไว้สัก 15 นาที คือให้ยืนไปกันจนเบื่อไปเลย

ถ้าใครเคยดูรายการต่างประเทศ ก็เห็น naughty corner คือมุมสำหรับเด็กดื้อ อะไรทำนองเนี๊ยะ

ถ้าเด็กดื้อหน่อยเราก็ต้องโทรกลับบ้านไปรายงานให้พ่อแม่หรือผู้ปกครองของเด็กทราบว่าลูกเธอดื้อนะ ทำอะไรผิดในห้องวันนี้ ดังนั้นโรงเรียนที่นี่ก็จะเน้นการสื่อสารระหว่างผู้ปกครองกับครูผู้สอนมาก ถ้าเด็กนักเรียนดื้อในห้องเรียนเรา แล้วเราไม่ได้โทรไปรายงานผู้ปกครอง มันก็จะกลายเป็นว่าครูบกพร่องในหน้าที่ เป็นสะแบบนั้นไป

ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนที่นี่ถือว่าดีมาก เราจะมีระบบในการเก็บข้อมูลความประพฤติของเด็ก ทุกครั้งที่เด็กโดนทำโทษ หรือว่าเด็กทำอะไรผิดในห้อง เราจะต้องลงบันทึกไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ แล้วครูคนอื่นหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็สามารถเข้ามาประมวลข้อมูลได้ ระบบซอฟแวร์ที่แต่ละโรงเรียนใช้ก็จะไม่เหมือนกัน แต่มันก็ไม่มีกี่บริษัที่ทำซอฟแวร์แบบนี้ออกขายให้กับสถาบันการศึกษา 

ที่โรงเรียนเราใช้ของบริษัท Sentral Education ถ้าโรงเรียนที่เมืองไทยสนใจก็ลองติดต่อดูนะครับ เผื่อจะกลายเป็นตัวแทนผู้นำเข้าไปเมืองไทย อะไรก็ว่าไป

ก็หวังคนอ่านจะได้เกร็ดความรู้อะไรแปลกๆใหม่ๆไปบ้างนะครับ

No comments:

Post a Comment