Pages

Friday, July 17, 2015

จับต้องตัวเด็กนักเรียนไม่ได้

โรงเรียนที่นี่ ไม่ว่าจะเอกชนหรือรัฐบาลเราจะมี code of conduct คือการปฏิบัติหน้าที่ของครูว่า เราไม่สามารถที่จะแตะเนื้อต้องตัวเด็กได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้ชาย หรือเด็กผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือเด็กโต

เด็กเล็ก โรงเรียนประถมก็อาจจะมีการอะลุ่มอล่วยบ้างเล็กน้อย แล้วแต่สถานการณ์ แต่ปกติแล้วเราจะไม่แตะเนื้อต้องตัวเด็กเป็นอันขาดถ้าไม่จำเป็น 

ซึ่งก็อาจจะมีกรณีพิเศษบ้างอย่างเช่น เวลาที่เราห้ามเด็กตีกัน(แยกศึก) แต่ถ้าสถารการณ์ปกติทั่วๆไป เราจะไปแตะต้องตัวเด็กไม่ได้

สาเหตุก็เพื่อปกป้องสวัสดิการและความปลอดภัยของเด็ก ไม่ให้เด็กถูกล่วงเกิน ไม่ใช่ว่า เออ เราเห็นเด็กหน้าตาน่ารักแล้วไปจับ หรือไปแตะเนื้อต้องตัวเค๊า อะไรประมาณเนี๊ยะ ไม่ได้เลยครับ เพราะสังคมตอนนี้คนเป็นโรคจิตก็เยอะ ที่ชอบฉวยโอกาสกับเด็กๆ ไม่ว่าจะกับเด็กที่เป็นผู้ชายหรือผู้หญิง

ในขณะเดียวกัน เพื่อเป็นการปกป้องครูด้วย จะได้ไม่ถูกฟ้องร้องเรื่องวินัย เราก็จะมี code conduct ของทางกระทรวงการศึกษาว่าครูหรือเจ้าหน้าที่ที่โรงเรียนไม่ควรแตะเนื้อต้องตัวเด็ก

ครูและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องทำงานกับเด็ก ก่อนที่ถูกบรรจุเข้าทำงาน ก็ต้องทำใบตรวจประวัติก่อนว่าเคยมีประวัติอะไรที่เป็นอันตรายต่อเด็กมั๊ย ถ้าไม่มีประวัติอะไรเราถึงจะสามารถทำงานกับเด็กได้

ทุกอย่างเป็นดาษ 2 คมเสมอ เด็กนักเรียนก็จะรู้ว่า ถ้าเค๊าดื้อหรือขี้เกียจ จู่ๆเราจะไปเข็กหัวเด็กเหมือนโรงเรียนที่เมืองไทย(สมัยก่อน) ไม่ได้นะครับ ถ้าทำอย่างนั้นเกิดเรื่องแน่นอน หรือว่าจะไปตีไปตบหลังเด็กนักเรียนเนี๊ยะไม่ได้เป็นอันขาด

ก็แนะนำให้เก็บเอาไปคิดนะครับ สรุปแล้วการที่ครูไม่สามารถแตะหรือจับตัวเด็กได้เนี๊ยะ มีผลดีหรือผลเสีย อะไรยังไงบ้าง ทั้งต่อตัวครูและต่อตัวเด็กนักเรียนเอง

No comments:

Post a Comment