Pages

Wednesday, July 15, 2015

ไม่ต้องสอบเข้า

โรงเรียนประถมและมัธยมที่รัฐ New South Wales (NSW) และคิดว่าทุกรัฐนะครับ จะไม่มีการสอบเข้า ดังนั้นเด็กๆที่นี่จะไม่บ้ากวดวิชาหรือเรียนพิเศษเหมือนที่เมืองไทย คือเราสมัครเอาลูกเราเข้าเรียนได้เลย แต่จะเข้าได้ตามที่อยู่นะครับ ที่อยู่บ้านหรือที่อยู่ที่ทำงานก็ได้ คือรัฐบาลที่นี่จะเน้นว่า รับ-ส่ง ลูกต้องสะดวก แก้ปัญหารถติดไปเลยในตัว

ดังนั้นเด็กนักเรียนที่นี่จะไม่ค่อยมีการแก่งแย่งแข่งขันอะไรกันมากมาย เพราะยังไงก็จะมีที่เรียนแน่นอน

จะมีแต่โรงเรียนมัธยมที่เป็นแบบ selective schools เท่านั้นที่ต้องสอบเข้า โรงเรียน selective schools คือโรงเรียนสำหรับเด็ก Gifted and Talented (GAT) หรือเด็กเรียนเก่ง เด็กฉลาด อะไรประมาณเนี๊ยะ ดังนั้นปัญหาอะไรต่างๆที่ selective schools แทบจะไม่มีเลย เพราะเด็กๆตั้งใจเรียน การเรียนการสอนดำเนินไปด้วยดี การที่ครูจะได้มาบรรจุที่โรงเรียน selective schools นั้นก็เป็นการยากเหมือนกัน เพราะครูทุกคนที่เข้ามาสอนที่นี่แล้ว ก็จะไม่ค่อยมีใครที่จะยอมออก ส่วนมากก็จะเกษียณที่นั่นเลย

แต่โรงเรียนรัฐบาลทั่วไปนี่สิ คือโรงเรียนไม่มีสิทธิ์เลือกนักเรียน เพราะเป็นกฏหมายของรัฐบาลที่เด็กทุกคนต้องเรียนหนังสือจนกว่าอายุ 17 หรือไม่ก็ต้องทำงานเต็มเวลา fulltime ถึงจะสามารถเลิกเรียนได้ 

สรุปก็คือทางรัฐบาลต้องการให้เด็กทุกคนได้มีโอกาสเรียนหนังสือกัน ซึ่งก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่รัฐบาลต้องทำ ถ้าพ่อแม่คนใหนไม่ส่งลูกไปโรงเรียน ก็คือว่าผิดกฏหมาย นอกเสียจากว่าพ่อแม่จะทำเรื่องอนุญาติสอนลูกเองที่บ้าน ก็มีหลายครอบครัวที่เลือกที่จะสอนลูกเองที่บ้าน ซึ่งก็จะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลมาตรวจสอบอยู่เรื่อยๆว่า พ่อกับแม่สอนลูกไปตามหลักสูตรที่ทางรัฐบาลได้ตั้งไว้หรือเปล่า

เด็กนักเรียนที่นี่จะเลือกลงโรงเรียนในพื้นที่ บ้านอยู่ใกล้โรงเรียนใหนก็ไปโรงเรียนนั้น ดังนั้นโรงเรียนรัฐบาลทั่วไปก็จะเด็กที่มาจากสถาบันครอบครัวแทบทุกรูปแบบ โรงเรียนก็จะมีเด็กห้องเรียนเก่ง top class เหมือนบ้านเรา แล้วก็จะไร่ลงไปเรื่อยๆจนถึง botton class เด็ก bottom class ที่นี่คือเด็กที่เรียนไม่เก่งหรือไม่ก็เป็นเด็กมีปัญหาเรื่องความประพฤติ

ถ้าพูดถึงเรื่องปัญหาเรื่องความประพฤติ เด็กที่นี่จะสุดยอดของความหยาบและไร้มารยาทมาก และด้วยวัฒนธรรมของฝรั่งที่มีความเป็นตัวเองสูงด้วยแล้วละก็ เถียงคำไม่ตกฟากเลียทีเดียว

จากประสบการณ์ที่ได้สอนมา เดี๋ยวจะได้อ่านประสบการณ์เด็ดๆ มันส์ๆแน่นอน

No comments:

Post a Comment