Pages

Friday, July 24, 2015

พักการเรียน

นอกจาก detention แล้ว การลงโทษที่นี่ ที่ร้ายแรงขึ้นมาอีกระดับหนึ่งก็คือ ให้ "พักการเรียน" ก็ในเมื่อเราแตะต้องตัวเด็กไม่ได้ เฆี่ยนเด็กไม่ได้ ขั้นตอนต่อไปก็คือให้หยุดพักการเรียน การให้เด็กหยุดพักการเรียนไม่ใช้หน้าที่ของครูสอนประจำวิชา (classroom teacher) แต่จะเป็นหน้าที่ของรอง ผ.อ. ซึ่งขั้นตอนก็คือ รอง ผ.อ. ก็ต้องสัมภาษณ์เด็กนักเรียนว่าเกิดอะไรขึ้น เด็กทำอะไรผิด พอสัมภาษณ์เสร็จ รอง ผ.อ. ก็จะตัดสินใจว่าความผิดของเด็กนักเรียนร้ายแรงขนาดใหน 

  • ถ้าความผิดไม่ร้ายแรงก็เป็น ให้หยุดพักการเรียนชั่วคราวระยะสั้น 4 วัน (short suspension)
  • ถ้าความผิดร้ายแรงก็จะเป็น ให้หยุดพักการเรียนชั่วคราวระยะยาว 20 วัน (long suspension)

ถ้าด่าครูด้วยคำหยาบอย่างเช่นพูดกับครูด้วยคำว่า
Fuck you = เย็ด
Bitch = แรด
Shit = ขี้

3 คำนี้เป็นคำยอดฮิตสำหรับนักเรียนฝรั่งพูดเวลาเค๊าด่ากัน ถ้าทะเลาะกับครู ถ้า 3 คำนี้เผลอออกมาจากปากเด็กเมื่อไหร่ ก็จะโดนหยุดพักการเรียนทันที จะโดนให้หยุดพักการเรียนระยะสั้น

คิดว่าที่เมืองไทยคงไม่มีเด็กนักเรียนคนใหนกล้าใช้คำพวกนี้กับครู แต่ที่ออสเตรเลีย ถ้าเด็กที่มีปัญหาเรื่องความประพฤติหน่อย 3 คำนี้มีให้ได้ยินบ่อยครับ

ส่วนความผิดร้ายแรงที่สามารถสั่งให้เด็กนักเรียนหยุดพักการเรียนระยะยาวได้ก็จะเป็นพวก

  • ชกต่อย หรือมีการทำร้ายร่างกายกัน
  • นำอาวุธมาโรงเรียน
  • พูดจาขู่อาจารย์หรือเพื่อนนักเรียนด้วยกัน
  • นำสารสิ่งเสพติดมาโรงเรียน อย่างเช่นเหล้า หรือบุหรี่

เด็กนักเรียนจะถูกให้หยุดการเรียนเพื่อความปลอดภัยของครูและเด็กคนอื่น

ถ้าจะให้นั่งเขียนว่ามีเหตุการณ์อะไรมั่งที่เด็กจะโดนหยุดพักการเรียน คิดว่าวันหนึ่งก็คงเขียนไม่หมด เอาแบบว่าคร่าวๆก็แล้วกันนะครับ

การที่เด็กถูกหยุดพักการเรียนก็เพื่อเป็นการผ่อนคลายสถานการณ์ความตรึงเครียดที่โรงเรียน ครูหรือเด็กนักเรียนคนอื่นก็จะได้มีโอกาสเรียนโอกาสสอนเป็นปกติ เพราะว่าเด็กดื้อโดนสั่งให้หยุดพักการเรียนไป 

เด็กโดนหยุดพักการเรียนก็หมายความว่าเด็กนักเรียนต้องอยู่ที่บ้าน อยู่ในความดูแลของพ่อแม่หรือผู้ปกครอง ผู้ปกครองคนใหนที่ต้องไปทำงาน ก็ต้องวุ่นวายลางานออกมาดูแลลูกตัวเอง ซึ่งพ่อแม่หรือผู้ปกครองก็จะรู้ทันทีว่าการที่เค๊าต้องหยุดงานมาดูแลลูกตัวเองนั้นมีผลกระทบต่อการงานของพวกเค๊ามากน้อยแค่ใหน ดังนั้นพ่อแม่หรือผู้ปกครองก็ไม่อยากให้ลูกตัวเองโดนหยุดพักการเรียน เพราะต้องเสียเวลามาดูแลลูกตัวเอง มีผลกระทบต่อการงาน

การที่เด็กนักเรียนโดนให้หยุดพักการเรียน ไม่ได้หมายความว่าเด็กนักเรียนจะได้นั่งอยู่บ้านเฉยๆ เพราะกฏหมายที่นี่บังคับทางโรงเรียนก็ต้องเตรียมงาน เตรียม worksheet ให้เด็กไปนั่งทำที่บ้านด้วย ส่วนมากก็เป็นแบบฝึกหัดทบทวน ซึ่งอาจารย์ประจำของชั้นปีนั้นจะเป็นผู้ดูแล ไม่ค่อยจะเป็นหน้าที่เราของครูประจำวิชาสักเท่าไหร่

เด็กนักเรียนที่นี่มีสั่งให้หยุดพักการเรียนกันทุกอาทิตย์ครับ ไม่คนใดก็คนหนึ่ง

คิดว่าคงอ่านกันพอสนุกๆแล้วนะครับ อีกไม่นานคงได้อ่านเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

No comments:

Post a Comment