Pages

Monday, July 27, 2015

การบรรจุเป็นครูที่นี่

เดี๋ยววันนี้เรามาอ่านเรื่องน่าเบื่อกัน แต่ผมก็คิดว่าสำคัญที่คนไทยน่าจะรู้ เผื่อจะได้เอาเป็นข้อมูลอะไรไปเปรียบเทียบหรือปรับปรุง

การบรรจุเป็นครูที่ออสเตรเลียไม่เหมือนที่เมืองไทย คือที่นี่เราไม่มีการสอบบรรจุ คือแบบว่าเรียนจบมาก็ไปสมัครเป็นครูได้เลย ไม่ว่าจะเป็นครูที่โรงเรียนรัฐบาล เอกชน หรือ Catholic

การเป็นครูที่นี่ มี 2 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือกรมการศึกษา (Board of Studies) กับกระทรวงการศึกษา (Department of Education) กรมการศึกษาที่ New South Wales (NSW) จะดูแลครูทุกคนที่สอนหนังสือที่รัฐนี้ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนรัฐบาล Catholic หรือ เอกชน ก็คือว่าครูจะได้หมายเลขประจำตัวให้สอนในรัฐนี้ได้ และทางกรมการศึกษาก็จะดูว่าเราเรียนมาทางด้านใหน และสามารถสอนวิชาอะไรได้มั่ง ทุกคนที่เรียนจบมาก็แค่กรอกเอกสารไปทางกรมการศึกษา เราก็จะได้หมายเลขประจำตัวครูที่สามารถสอนได้ในรัฐนี้ สอนได้ที่รัฐนี้รัฐเดียวนะครับ ถ้าเราอยากสอนรัฐอื่นด้วย เราก็ต้องไปลงทะเบียนกับรัฐอื่นเอง 

พอเราได้หมายเลขประจำตัวครูผู้สอนมาซึ่งเราสามารถสอนได้ทั่วรัฐ

  • ถ้าเราอยากสอนโรงเรียนรัฐบาล เราก็เอาหมายเลขนี้ไปสัมภาษน์งานกับกระทรวงการศึกษา (ไม่ใช่กรมการศึกษา คนละหน่วยงานกัน) เพื่อเอาหมายเลขประจำตัวครูข้าราชการอีกต่อหนึ่ง สรุปคือเราจะมี 2 หมายเลขประจำตัว
  • ถ้าอยากจะสอนที่โรงเรียน Catholic ก็เอาหมายเลขประจำตัวที่ได้จากกรมการศึกษา ไปสมัครและสัมภาษณ์กับหน่วยงานของ Catholic ถ้าสัมภาษณ์ผ่าน เราก็สามารถสอนโรงเรียนของหน่วยงาน Catholic ได้ และก็จะได้หมายเลขประจำตัวครูสอนโรงเรียน Catholic อีกต่อหนึ่ง (อีกหนึ่งหมายเลขละ) แต่ทางโรงเรียน Catholic เองก็อยากได้คนที่นับถือศาสนา Catholic มากกว่า 
  • โรงเรียนเอกชน ง่ายหน่อย เราอยากสอนโรงเรียนใหน เราก็เอาใบสมัครไปยื่น และก็สัมภาษณ์แค่นั้นเอง เพราะโรงเรียนเอกชนไม่มีหน่วยงานกลางที่คอยดูแล ไม่เหมือนโรงเรียนรัฐบาลหรือโรงเรียน Catholic
ครูทุกคนที่รัฐ New South Wales ทุกๆ 5 ปีต้องมีการต่ออายุหมายเลขประจำตัวครูผู้สอนจากกรมการศึกษา ถ้าเราไม่ต่อ เราก็จะสอนโรงเรียนที่ NSW ไม่ได้ คือหมดสิทธิ์การสอน เพราะที่ออสเตรเลียมีครูมาใหม่และออกไปอยู่เรื่อยๆ

การต่อหมายเลขประจำตัวครูก็เพื่อเป็นการ make sure ว่าครูมีการพัฒนาตัวเองอยู่เรื่อยๆ โดยภายใน 5 ปี ครูจะต้องมีการเข้าอบรม 100 ชั่วโมง หัวข้ออะไรก็ได้ แล้วแต่เราจะเลือกเอา ดังนั้นครูที่นี่จำเป็นมากที่ทุกคนต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพราะเทคนิคการสอนและเทคโนโลยีทางการสอนก็เปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะเรื่องของเทคโนโยลี รัฐบาลมีการสนับสนุนเป็นอย่างมากให้เราใช้เทคโนโลยีในการสอน

การเข้าอบรมหรือเรียนรู้เพิ่มเติมก็สามารถเรียนแบบ online ก็ได้ ที่ออสเตรเลียมีเยอะแยะ

ก็ลองเปรียบเทียบความต่าง และความเหมือนกับเมืองไทยดูนะครับ เผื่อได้เกร็ดความรู้อะไรไปมั่ง


No comments:

Post a Comment