Pages

Saturday, July 25, 2015

อิสระมากเกินไปมั๊ยเธอ

เด็กๆที่ออสเตรเลีย จะถูกปลูกฝังให้มีความอิสระในการคิดการทำ ฝึกฝนให้เด็กกล้าคิดกล้าทำ มีความมั่นใจในสิ่งที่เค๊าเลือกในสิ่งที่เค๊าทำ ซึ่งก็เป็นการปลูกฝังมาแต่เด็ก ซึ่งก็จะเป็นทั้งข้อดีและข้อเสีย

การที่เด็กๆมีอิสระในความคิดและการกระทำนั้นก็ดีนะ แต่ทุกอย่างต้องมีขอบเขต

โรงเรียน Catholic และโรงเรียนเอกชนที่ออสเตรเลียจะเข้มงวดในเรื่องระเบียบวินัยทุกๆอย่าง รวมไปถึงการแต่งกายและเครื่องแบบนักเรียนด้วย

ในขณะเดียวกันโรงเรียนรัฐบาลสามารถปล่อยให้เด็กนักเรียนไว้หนวดไว้เคราได้ เด็กสามารถย้อมสีผม สีอะไรก็ได้แปลกๆใหม่ๆเราเห็นมาหมดแล้ว และที่ไม่เข้าใจก็คือเรื่องการเจาะโน่นเจาะนี่ของร่างกาย คนเราถ้าเจาะหูเพราะว่าต้องการใส่ตุ้มหูไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิง เออ อันนี้เราเข้าใจ แต่ที่ไม่เข้าใจคือเด็กนักเรียนมีการเจาะจมูก เจาะคิ้ว เจาะลิ้น และที่น่ากลัวและเราไม่ชอบที่สุดคือเด็กนักเรียนที่เจาะริมฝีปาก คือแบบว่ามองดูแล้วเหมือนแดร็กคูล่ายังไงบอกไม่ถูก

ซึ่งบางทีเราก็ไม่เข้าใจว่า พ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กเนี๊ยะเค๊าคิดอะไรกันยังไง ส่วนโรงเรียนรัฐบาลเราไม่ได้มีกฏห้ามอยู่แล้ว เพราะขอให้เด็กนักเรียนตั้งใจเรียนก็พอ

ที่เด็กนักเรียนชอบเจาะโน่นเจาะนี่ เจาะร่างกายของตัวเอง หรือย้อมสีผมแรงๆก็อาจเป็นเพราะว่าเด็กๆเหล่านี้กำลังค้นหาตัวเองหรืออะไรสักอย่าง ยิ่งเป็นเด็กวัยรุ่นเรียนมัธยมด้วยแล้วหละก็ มีมาแทบทุกรูปแบบ รู้สึกว่าจะหลากหลายเกินเหตุ

และที่สำคัญคือ ครูไม่มีสิทธิ์ที่จะวิจารณ์ครับผม เพราะถือว่าเป็นความพึงพอของเด็กและเด็กก็ไม่ได้ทำผิดกฏอะไร เราปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ผู้ปกครอง ถ้าเราไปวิจารณ์โดยใช่เหตุ เราอาจถูกร้องเรียนได้

เราหรึก็ต้องทนเห็นเด็กเดินไปเดินมาในโรงเรียน ย้อมผมมีทั้ง สีฟ้า สีชมพู และสีม่วง 

จะสังเกตุว่าเด็กที่ชอบแต่งตัวแปลกๆ เรียกร้องความสนใจโดยไม่ใช่เหตุ ส่วนมากจะเป็นเด็กที่มาจากห้องที่เรียนไม่ค่อยเก่งกัน หรือเราเรียกว่าห้อง bottom class (ที่เมืองไทยก็คงเรียกว่า ห้องโหล่สุด อะไรประมาณนี้)

ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันจุดประสงค์ที่แท้จริงของการย้อมสีผมเหล่านั้นมันคืออะไรกันแน่ ถ้าทำไฮไลท์หนะ ก็พอเข้าใจ แต่ถ้าย้อมทั้งหัว เป็นสีฟ้า สีชมพู สีม่วง อะไรประมาณเนี๊ยะ คือแบบว่าไม่เข้าใจจริงๆ เค๊าก็คงคิดว่าเค๊าเท่ห์สุดหละอะไรประมาณนี้ อย่างว่าแหละนะ เด็กๆมัธยมอยู่ในวัยที่กำลังคึกคะนอง อยากลองอยากเห็น อยากเด่น อยากดัง

โชคดีปีนี้เราได้สอนแต่เด็กห้องเรียนเก่ง เลยไม่ค่อยเห็นอะไรแปลกๆ

ก็อย่างที่เกริ่นไปตั้งแต่แรกคือ เราจะเห็นอะไรแปลกๆก็แต่เฉพาะที่โรงเรียนรัฐบาลเท่านั้น โรงเรียน Catholic และโรงเรียนเอกชนจะมีกฏที่เข้มงวดเรื่องการแต่งกายมากกว่าที่โรงเรียนของรัฐบาล บางทีเราก็จะเห็นเด็กถูกเชิญออกจากโรงเรียนเอกชนเพราะเค๊าไม่ยอมโกนเครา 

เราอยู่โรงเรียนรัฐบาลก็เลยต้องรับเคราะห์ไป...

No comments:

Post a Comment