Pages

Saturday, February 27, 2016

เด็กที่เก่งที่สุดในห้อง เขาอาจจะไม่ได้ชอบวิชาของเราเลยก็ได้


มีเด็กนักเรียนคนหนึ่ง เราได้สอนเขามาเป็นระยะเวลา 4 ปีแล้ว ได้สอนนักเรียนคนนี้ตั้งแต่ year 7 จนปัจจุบันนี้เขาอยู่ year 10 ตลอดระยะเวลา 4 ปี เขาจะได้ที่ 1 ได้ A จากวิชาของเราตลอดเลย 

นอกเหนือจากนั้นแล้ว เขายังได้ A ทุกตัวจากทุกวิชา สรุปคือเป็นนักเรียนที่ bright และเก่งมากๆ อธิบายอะไรไป เขาจะเข้าใจหมด และสามารถทำ project อะไรยากๆ ส่งได้ภายในไม่กี่ชั่วโมงหรือไม่กี่วัน

เราก็ถือว่าโชคดีได้มีโอกาสสอนนักเรียนคนนี้ และเราก็พยายามเชียร์ให้เขาเลือกลงเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ไปจนจบ year 12 เพราะเราเห็นศักยภาพของนักเรียนคนนี้แล้วน่าทึ่งมาก

แตกต่างกับนักเรียนอีกหลายคน ถึงแม้ว่าจะเรียนอยู่ top class ห้องที่เต็มไปด้วยนักเรียนเรียนดีก็ตามเถอะ หลายๆคนต้องแลกมาด้วยความขยันหมั่นเพียร อ่านหนังสือและทบทวนบทเรียนต่อที่บ้าน แต่นักเรียนคนดังกล่าวแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย แค่เขานั่งฟังเฉยๆ เขาก็เข้าใจ และทำงานออกมาได้ดีที่สุด ดีกว่าคนอื่นๆตลอดเลย นี่ก็เป็นอะไรที่น่าทึ่งอีกแบบหนึ่ง

ถึงแม้เราจะพยายามเชียร์นักเรียนคนยังไงให้เลือกลงเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ต่อ หรือทุกครั้งที่มีการแข่งขันอะไรเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ นักเรียนคนนี้ก็ไม่ได้แบบว่ากระตือรือร้นอยากจะเข้าร่วมโครงการอะไรสักเท่าไหร่ เราเห็นเราก็เสียดาย เพราะดูๆแล้ว นักเรียนคนนี้เก่งรอบด้านจริงๆ เก่งทุกอย่าง แต่เขาไม่ได้ชอบหรือสนใจวิชาคอมพิวเตอร์อะไรสักเท่าไหร่เลย เขาชอบวิชาพละมากกว่า คือชอบออกกำลังกาย ชอบวิ่งเล่นแข่งขัน เป็นนักเรียนที่ active

ในช่วง 2 ปีนี้ ช่วงที่เขาเรียน year 9-10 เราก็พยายามป้อนข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับสาขาอาชีพ หรือคณะที่เขาสามารถเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ เราก็คิดว่าเราได้พยายามทุกวิถีทางแล้วหละ

สุดท้ายเราก็คงต้องยอมรับว่า ตัวเขาเองก็ไม่ได้สนใจอะไรทางด้านคอมพิวเตอร์เป็นพิเศษเลย เขาก็คงจะเลือกเรียนในสาขาที่เราชอบและสนใจแหละนะ

เด็กที่เก่งที่สุดในห้อง เด็กที่ได้คะแนน top ในห้องมาโดยตลอดเลย เราอาจจะเก่งด้วยพรสวรรค์และอะไรอีกหลายๆอย่าง แต่เขาอาจจะไม่ได้ชอบวิชาของเราอะไรเป็นพิเศษเลยก็เป็นได้...

No comments:

Post a Comment